Pangkalahatang Masaail na Nauukol sa Papunta sa Palikuran

  1. Q: Pinahihintulutan bang magbasa ng literatura tulad ng mga pahayagan at magasin, o gamitin ang kanyang telepono para makipag-chat, mag-browse sa net, atbp habang nasa banyo?

A: Ang palikuran ay isang lugar kung saan pinapaginhawa ng isang tao ang kanyang sarili, kaya hindi kanais-nais para sa isa na gamitin ang kanyang telepono o magbasa ng anumang materyal o literatura sa banyo.[1]

  1. Q: Maaari bang gamitin ang mga urinal na magagamit sa mga pampublikong palikuran upang mapawi ang sarili?

A: Ang isa ay hindi dapat gumamit ng mga urinal upang paginhawahin ang sarili. Sa halip, ang isa ay dapat umupo at magpahinga sa isang liblib na lugar.[2]

  1. Q: Ito ba ay pinahihintulutan para sa isa na sapat na sa paggamit ng toilet paper para sa istinjaa?

A: Ang tissue paper ay hindi sapat sa paglilinis ng dumi sa paligid ng puwet at lumampas dito. Kailangang gumamit ng tubig para linisin ang sarili.[3]

  1. Q: Pinahihintulutan bang magsalita habang pinapaginhawa ang sarili sa palikuran?

A: Makrooh ang magsalita habang pinapaginhawa ang sarili, maliban kung may pangangailangan na magsalita.[4]

  1. Q: Mas mainam ba para sa isang tao na paginhawahin ang sarili gamit ang Western toilet (high pan) o Eastern toilet (low pan)?

A: Sunnah para sa isang tao na paginhawahin ang sarili nang naka-upo, at ang pag-upo ay posible gamit ang Eastern pan. Kung ang isa ay napipilitang gumamit ng mataas na inedero, dapat niyang tiyakin na nailigtas niya ang kanyang sarili mula sa mga tilamsik ng ihi.[5]


[1] إن هذه الحشوش محتضرة (سنن أبي داود، الرقم: 6)

قال المصنف رحمه الله (ولا يطيل القعود …) هذا الأدب مستحب بالاتفاق (المجموع شرح المهذب 2/74-75)

ويكره إطالة القعود على الخلاء (روضة الطالبين 1/178)

[2] عن عبد الله بن جعفر قال أردفني رسول الله صلى الله عليه وسلم ذات يوم خلفه فأسر إلي حديثا لا أحدث به أحدا من الناس وكان أحب ما استتر به رسول الله صلى الله عليه وسلم لحاجته، هدف أو حائش نخل (صحيح مسلم، الرقم: 342)

قال المصنف رحمه الله (وإن كان في الصحراء أبعد لما روى المغيرة رضي الله عنه أن النبي صلى الله عليه وسلم كان إذا ذهب إلى الغائط أبعد ويستتر عن العيون بشئ …) … وهذان الأدبان متفق على استحبابهما (المجموع شرح المهذب 2/65)

ولقضاء الحاجة آداب منها أن يستر عورته عن العيون بشجرة أو بقية جدار ونحوهما (روضة الطالبين 1/175)

أما حكم المسألة فقال أصحابنا يكره البول قائما بلا عذر كراهة تنزيه ولا يكره للعذر وهذا مذهبنا (المجموع شرح المهذب 2/71)

ويكره قائما بلا عذر (روضة الطالبين 1/178)

[3] (وشرط الحجر) وما ألحق به لأن يجزئ (أن لا يجف النجس) الخارج فإن جف تعين الماء نعم لو بال ثانيا بعد جفاف بوله الأول ووصل إلى ما وصل إليه الأول كفى فيه الحجر والغائط المائع كالبول في ذلك (و) أن (لا ينتقل) عن المحل الذي أصابه عند خروجه واستقر فيه فإن انتقل عنه بأن انفصل عنه تعين في المنفصل الماء وأما المتصل بالمحل ففيه تفصيل يأتي (مغني المحتاج 1/142)

[4] عن ابن عمر رضي الله عنهما أن رجلا مر ورسول الله صلى الله عليه وسلم يبول فسلم فلم يرد عليه (صحيح مسلم، الرقم: 370)

قال المصنف رحمه الله) ويكره أن يتكلم …( … وهذا الذي ذكره المصنف من كراهة الكلام على قضاء الحاجة متفق عليه قال أصحابنا ويستوي في الكراهة جميع أنواع الكلام ويستثنى مواضع الضرورة بأن رأى ضريرا يقع في بئر أو رأى حية أو غيرها تقصد إنسانا أو غيره من المحترمات فلا كراهة في الكلام في هذه المواضع بل يجب في أكثرها (المجموع شرح المهذب 2/73)

ولقضاء الحاجة آداب … ويكره أن يذكر الله تعالى أو يتكلم بشيء قبل خروجه إلا لضرورة فإن عطس حمد الله تعالى بقلبه ولا يحرك لسانه (روضة الطالبين 1/177)

[5] أما حكم المسألة فقال أصحابنا يكره البول قائما بلا عذر كراهة تنزيه ولا يكره للعذر وهذا مذهبنا (المجموع شرح المهذب 2/71)

ويكره قائما بلا عذر (روضة الطالبين 1/178)

ومنها ان لا يبول في مهاب الرياح استنزاها من البول وحذارا من رشاشه  قال صلى الله عليه وسلم استنزهوا من البول فان عامة عذاب القبر منه (فتح العزيز 1/466-467)

Suriin din ang

Mga Sunnah sa (pagpunta sa) Musjid – 2

2. Alisin ang anumang mabahong amoy sa iyong katawan, damit o bibig bago pumasok sa …