Sunnats at Aadaab ng pag-Istinjaa – Pang-apat na Bahagi

12. Habang nasa palikuran, huwag mag-dhikr sa salita. Kung bumahing ka, huwag magsabi ng, “alhamdulillah”. Gayunpaman, maaari mong bigkasin ang “alhamdulillah” sa iyong puso. Kung may bumati sa iyo, huwag tumugon sa salaam.[1]

13. Huwag kumain o uminom sa palikuran.[2]

14. Huwag tumingin sa langit, sa pribadong bahagi o sa dumi at ihi habang umiihi o di kaya nagbabawas.[3]

15. Huwag gumugol ng mas maraming oras sa palikuran kaysa sa kinakailangan. Kung ang palikuran ay ginagamit ng ilang tao o di kaya ito ay isang pampublikong palikuran, kung gayon ang paggugol ng mas maraming oras kaysa kinakailangan ay maaaring magdulot ng abala sa iba.[2]

16. Umiihi o di kaya magbawas ng naka upo. Makrooh para sa isang tao na umihi habang nakatayo.[4]

عن عائشة رضي الله عنها قالت من حدثكم أن النبي صلى الله عليه وسلم كان يبول قائما فلا تصدقوه ما كان يبول إلا قاعدا (سنن الترمذي، الرقم: 12)[5]

Binanggit ni Sayyidatuna Aaishah (radhiyallahu ‘anha), “Sinuman ang magsabi sa iyo na ang Rasulullah (sallallahu ‘alaihi wasallam) ay umiihi ng nakatayo, huwag maniwala sa kanya. Ang Rasulullah (sallallahu ‘alaihi wasallam) ay umiihi habang nakaupo (nakalupasay).”

17. Maging labis na maingat sa pagtiyak na ang ihi ay hindi tumalsik sa iyong katawan. Ang kapabayaan sa bagay na ito ay nagbubunga ng matinding kaparusahan sa libingan.[6]

عن أبي هريرة رضي الله عنه قال قال رسول الله صلى الله عليه وسلم أكثر عذاب القبر من البول (سنن ابن ماجة، الرقم: 348)[7]

Iniulat ni Sayyiduna Abu Hurairah (radhiyallahu ‘anhu) na sinabi ni Sayyiduna Rasulullah (sallallahu ‘alaihi wasallam), “Karamihan sa mga parusa sa libingan ay dahil sa ihi. (i.e. Ang pagiging pabaya tungkol sa mga tilamsik ng ihi at mga dumi. Samakatuwid, ang kanilang wudhu, salaah at iba pang ibaadaat ay hindi matatanggap dahil sa pananatiling marumi).”


 [1] عن جابر بن عبد الله أن رجلا مر على النبي صلى الله عليه وسلم وهو يبول فسلم عليه فقال له رسول الله صلى الله عليه وسلم إذا رأيتني على مثل هذه الحالة فلا تسلم علي فإنك إن فعلت ذلك لم أرد عليك (سنن ابن ماجة، الرقم: 352)

قال المصنف رحمه الله (ويكره أن يرد السلام أو يحمد الله تعالى إذا عطس أو يقول مثل ما يقول المؤذن …) … وهذا الذي ذكره المصنف من كراهة رد السلام وما بعده متفق عليه عندنا وكذا التسبيح وسائر الأذكار قال البغوي في شرح السنة فإن عطس على الخلاء حمد الله تعالى في نفسه … ثم هذه الكراهة التي ذكرها المصنف والأصحاب كراهة تنزيه لا تحريم بالاتفاق (المجموع شرح المهذب 2/74)

ولقضاء الحاجة آداب … ويكره أن يذكر الله تعالى أو يتكلم بشيء قبل خروجه إلا لضرورة فإن عطس حمد الله تعالى بقلبه ولا يحرك لسانه (روضة الطالبين 1/177)

[2] إن هذه الحشوش محتضرة (سنن أبي داود، الرقم: 6)

قال المصنف رحمه الله (ولا يطيل القعود …) هذا الأدب مستحب بالاتفاق (المجموع شرح المهذب 2/74-75)

ويكره إطالة القعود على الخلاء (روضة الطالبين 1/178)

[3] ويستحب … وأن لا ينظر إلى ما يخرج منه ولا إلى فرجه ولا إلى السماء (روضة الطالبين 1/178)

[4] أما حكم المسألة فقال أصحابنا يكره البول قائما بلا عذر كراهة تنزيه ولا يكره للعذر وهذا مذهبنا (المجموع شرح المهذب 2/71)

ويكره قائما بلا عذر (روضة الطالبين 1/178)

[5] قال الترمذي: حديث عائشة أحسن شيئ فى هذا الباب وأصح

قال النووي: رواه أحمد بن حنبل والترمذي والنسائي وآخرون وإسناده جيد والله أعلم وقد روي في النهي عن البول قائما أحاديث لا تثبت ولكن حديث عائشة هذا ثابت (شرح النووي على صحيح مسلم 1/133)

[6] ومنها ان لا يبول في مهاب الرياح استنزاها من البول وحذارا من رشاشه  قال صلى الله عليه وسلم استنزهوا من البول فان عامة عذاب القبر منه (فتح العزيز 1/466-467)

[7] قال العلامة البوصيري: هذا إسناد صحيح رجاله عن آخرهم محتج بهم فى الصحيحين (زوائد ابن ماجة صـ 81)

Suriin din ang

Pagtugon sa Iqaamah 

Tumugon sa iqaamah sa parehong paraan ng pagtugon sa adhaan. Gayunpaman, kapag tumugon sa (qad …